Khi bắt đầu mở quán cà phê thì đặt tên quán là khâu quan trọng không thể bỏ qua, quyết định đến việc xây dựng thương hiệu lâu dài. Nhưng đặt tên thế nào cho hay, khách nghe 1 lần là ấn tượng thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn đang “bí” chưa biết dùng tên gì, xem ngay những ý tưởng đặt tên quán cafe hay ý nghĩa dưới đây nhé!
1. Tại sao cần phải có tên quán hay & độc?
Có nhiều khâu bạn phải chuẩn bị khi bắt đầu kinh doanh quán cà phê, bao gồm việc trang trí, lên ý tưởng menu, định giá bán, mua sắm các vật dụng… Trong đó không thể thiếu đầu tiên chính là việc đặt tên cho quán.
Bởi lẽ, tên gọi chính là thứ được khách hàng nhắc đến đầu tiên. Theo thời gian, cái tên sẽ trở thành thương hiệu, là cái để khách hàng nhận biết thương hiệu của bạn. Nếu tên càng hay, càng thú vị thì càng khơi gợi hứng thú cho khách hàng.
Chính vì lẽ đó, đặt tên quán là điều mà nhiều người ưu tiên hàng đầu. Nó đại diện cho thương hiệu, gắn liền với định hướng kinh doanh của bạn và đóng vai trò cực kì quan trọng vì:
- Giúp phân biệt quán bạn với đối thủ: Quán mới mở cần một cái tên đủ riêng để khách hàng có thể phân biệt được với quán khác.Thông qua tên gọi, khách hàng sẽ không bị nhầm lẫn các quán coffee với nhau.
- Để lại ấn tượng lâu dài cho khách hàng: Một cái tên ấn tượng và dễ nhớ sẽ lưu lại trong tâm trí khách, từ đó có thể được họ nhớ đến khi cần sử dụng đến sản phẩm/ dịch vụ vào lần sau.
- Tăng khả năng được khách lựa chọn: Khách hàng thường lựa chọn những quán quen thuộc, dễ nhớ hơn là những quán vô danh, không có tên tuổi rõ ràng.
2. 15 ý tưởng đặt tên cho quán cà phê “đỉnh” miễn chê
Như bạn đã thấy, tên quán sẽ đi theo suốt cả quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, đặt tên quán không hề dễ và luôn là vấn đề khiến các chủ cửa hàng phải đau đầu nhất khi bắt đầu mở quán cà phê.
Hãy tưởng tượng xem sẽ như thế nào khi khách hàng không nhớ nổi tên quán của bạn. Hoặc quán bạn bị nhầm lẫn với các quán đối thủ khác. Nếu không muốn gặp phải những thất bại này, hãy tham khảo ngay những ý tưởng đặt tên hay cho quán liền nhé.
2.1. Đặt tên độc chỉ 1 từ
Tên chỉ có một từ thật sự rất dễ nhớ, ngắn gọn và súc tích. Tuy nhiên, quan trọng là bạn phải thể hiện được nét “chất”, vì đặt tên 1 từ sẽ rất dễ rơi vào tình trạng không có gì nổi bật vì quá đơn giản.
Bí quyết để khắc phục tình trạng này là bạn phải chọn được từ thể hiện được phong cách hay đặc điểm riêng của quán. Chẳng hạn như quán cafe Mộc, chỉ một từ thôi nhưng khiến người ta luôn nhớ đến một quán cà phê yên tĩnh với không gian xanh.
Đặt tên quán cafe 1 chữ cực lạ
2.2. Đặt theo tên nước ngoài
Xu hướng sử dụng các từ ngữ nước ngoài (tiếng Anh, Pháp, Tiếng Hoa…) ngày càng phổ biến. Bạn có thể sử dụng cách này để đặt tên cho quán café của mình, nhất là khi quán bạn phục vụ cả khách ngoại quốc.
Tuy nhiên, nhắc nhỏ cho bạn chính là hãy tìm hiểu ý nghĩa của những từ bạn sử dụng. Tránh trường hợp từ ngữ mang ý nghĩa tốt đối với nước này nhưng lại mang nghĩa xấu đối với quốc gia khác. Điều này có thể thành nhược điểm khi quán bạn trở nên nổi tiếng.
2.3. Đặt tên quán theo phong cách hài hước
Nếu bạn đang mở quán cà phê mà đối tượng nhắm đến là giới trẻ thì một gợi ý tuyệt vời nữa chính là hãy đặt tên quán theo phong cách hài hước, tạo cảm giác vui vẻ khi nhắc đến quán. Một số cái tên gợi ý như Ngáo Coffee, Cafe Cười…
2.4. Đặt tên theo phong cách trong quán
Hiện nay, mô hình kinh doanh và phong cách quán cà phê có sự đa dạng như cà phê sân vườn, cà phê võng, cà phê thú cưng, cà phê sách, cà phê game… Vậy nên, bạn cũng có thể dựa vào phong cách của quán để đặt tên.
Chẳng hạn như quán bạn kinh doanh theo phong cách cổ điển thì có thể sử dụng các từ ngữ gợi nhớ về ngày xưa. Ví dụ như Vintage 172, Bâng Khuâng Café. Hoặc quán bạn kinh doanh theo chủ đề hoạt hình thì có thể dựa vào tên nhân vật để đặt.
Một số cái tên quán cf hay ở SG, Hà Nội như Saigon Retro Café, Lão Hạc – Beer & Café… đã tạo được tiếng vang lớn nhờ cách đặt tên theo nét đặc trưng của quán, vừa tạo sự tò mò cho các khách hàng mới tìm đến khám phá.
2.5. Đặt tên quán theo con số
Mặc dù không quá phổ biến nhưng một số người chọn đặt tên quán coffee theo các con số. Đây cũng là một cách gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng. Thông qua những con số, bạn có thể truyền tải thông điệp ý nghĩa muốn gửi gắm tới khách hàng.
Cách đặt tên cho quán theo chữ số ấn tượng
Cụ thể, bạn đặt tên quán theo năm sinh, con số yêu thích hoặc một con số nào đó có ý nghĩa với mọi người. Ví dụ như quán Cafe 1946 với phong cách trang trí thiên về cuộc sống ngày xưa, cốc chén phục vụ đồ uống cũng mang hơi hướng cổ điển.
2.6. Đặt tên theo phong thủy
Nhiều người kinh doanh thường hay quan tâm đến vấn đề phong thủy với hi vọng kinh doanh thuận lợi, mua may bán đắt. Nếu bạn cũng thuộc trường hợp này thì có thể cân nhắc đặt tên quán theo phong thủy.
Theo triết học cổ đại Trung Hoa, vạn vật trên trái đất đều được phát sinh ra từ 5 yếu tố ( bao gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ), được gọi chung là ngũ hành.
Trong quy luật ngũ hành bao gồm hai mối quan hệ đó là tương sinh và tương khắc. Vậy nên, tùy thuộc vào việc bạn thuộc hành gì mà lựa chọn các vật phẩm phù hợp với mệnh của mình.
Và đối với việc đặt tên quán theo phong thủy, bạn phải đặt tên theo mối quan hệ tương sinh, tránh mối quan hệ tương khắc vì sẽ gặp trắc trở. Cụ thể, cách chọn như sau:
- Kim: Sử dụng các chữ cái C, Q, R, S, X
- Mộc: Sử dụng các chữ cái G, K
- Thủy: Sử dụng các chữ cái Đ, B, P, H, M
- Hỏa: Sử dụng các chữ cái D, L, N, T, V
- Thổ: Sử dụng các chữ cái A, Y, E, U, O, I
Tuy nhiên, khác với phong thuỷ tử vi tướng số, phong thuỷ đặt tên quán theo bảng chữ cái trên chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và mức độ tin cậy không quá cao bạn nhé.
2.7. Đặt theo tên cá nhân
Hiện nay, nhiều người cũng đặt tên quán cafe của mình đi kèm với tên hoặc biệt danh của mình. Đây là ý tưởng không tồi, giúp bạn thể hiện được cá tính và cái tôi của mình cũng như khẳng định quyền sở hữu thương hiệu.
Chẳng hạn như quán cà phê Cô Ba, cà phê chú Tư… Đặt quán theo tên cá nhân gợi nhớ sự gần gũi, thân quen cho thực khách. Tuy nhiên, nhược điểm của cách đặt tên này là có khả năng trùng tên rất cao, khách dễ bị nhầm lẫn quán bạn với quán khác.
Quán cà phê theo tên cá nhân
2.8. Đặt tên theo địa chỉ quán
Một cách hay để tạo cho khách hàng nhớ thường xuyên cũng như dễ tìm kiếm quán chính là đặt tên theo địa chỉ. Phương án này sẽ giúp cho việc giới thiệu, quảng cáo quán coffee trở nên hiệu quả hơn.
Theo đó, bạn có thể sử dụng tên đường hoặc số nhà để làm tên quán. Ví dụ như quán bạn nằm ở địa chỉ 296 thành phố Huế thì có thể gọi tên Cafe 296 Phố Huế. Hoặc tình huống tên đường quá dài thì bạn có thể rút gọn lại.
Tuy nhiên, đây là cách áp dụng tốt nhất khi bạn có một địa chỉ kinh doanh. Trong trường hợp bạn có các chi nhánh hay địa chỉ quán khác, sẽ rất dễ khiến khách hàng bị hiểu nhầm.
2.9. Đặt tên quán theo cách chơi chữ
Đây rõ ràng là một chiến lược đặt tên khôn ngoan và đầy mới lạ, lại tạo được dấu ấn riêng cho thương hiệu. Bạn chỉ cần thay một vài ký tự hoặc đảo chữ trong tên quán sẽ cho ra đời những cái tên hay và ý nghĩa. Một ví dụ tiêu biểu cho cách đặt quán này là dùng từ “CAFFÈ CREMA” thay cho chữ “CAFFE” thông thường.
2.10. Đặt tên quán tạo sự liên tưởng
Bạn cũng có thể đặt những cái tên mơ hồ tạo sự liên tưởng cho người nghe. Không cần phải trực tiếp nói về sản phẩm, đồ uống của quán mà có thể sử dụng các từ ngữ tượng hình, tượng thanh để người nghe tự suy luận.
Cách đặt tên này đòi hỏi người sáng tạo cần phải nắm rõ được những đặc điểm cùng đặc trưng nổi bật của quán mình. Ví dụ như cái tên Café Xanh khiến thực khách liên tưởng đến một không gian quán với những cây xanh, hòa mình với thiên nhiên xanh ngát.
2.11. Đặt tên quán theo câu nói
Một mẹo nữa dành cho bạn chính là sử dụng những câu nói trend hoặc câu nói cảm thán để gọi tên cho quán. Phong cách này vừa tạo sự độc lạ vừa tạo sự thích thú cho mọi người, nhất là các bạn trẻ.
2.12. Gọi tên quán theo các câu nói ý nghĩa
Bạn có thể dùng những câu nói thân thuộc hoặc chế, biến tấu từ các câu nói trend. Ví dụ như Ơ mây zinh, cafe chút!, Xin chào!, Sài Gòn Ơi… Chỉ cần nghe tên thôi cũng đã khiến các thực khách thích thú và muốn tìm tới trải nghiệm rồi.
2.13. Đặt tên theo nhân vật nổi tiếng
Hẳn một chiếc cà phê với phong cách trang trí độc lạ kết hợp với cái tên gắn liền với các nhân vật trong phim hoặc trong sách vở sẽ khiến khách thích thú và ghé thăm thường xuyên.
Đó cũng chính là lí do mà một số quán coffee đã thành công tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường. Có thể kể đến như Nhà Của Mị, Nhà của A Phủ… Những quán cà phê với cái tên nhân vật trong sách vở luôn khiến giới trẻ tìm đến “check-in”.
Nếu bạn muốn thử trend đặt tên theo tên nhân vật, phim ảnh thì có thể sử dụng những bộ phim, nhân vật đang hot hoặc có liên tưởng đến phong cách thiết kế của quán. Dám chắc thực khách sẽ ấn tượng cực kỳ vì tên quán gắn liền với sự yêu thích của họ.
2.14. Đặt tên quán cafe Nhật Bản
Mở quán cà phê mang phong cách Nhật Bản cũng đang trở thành xu hướng mới hiện nay. Không khó bắt gặp Dezato, Kissaten, Hokkaido
Chính vì vậy, bạn cũng có thể đặt tên quán café bằng tên Nhật Bản để vừa có cái tên hay, vừa thể hiện được phong cách chính của quán mình. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý lựa chọn những cái tên ngắn, dễ hiểu và dễ nhớ nhé!
2.15. Đặt tên theo đồ uống, món đặc trưng
Nếu bạn không thể nghĩ ra một cái tên nào hay ho độc lạ cho quán cà phê của mình thì đặt tên dựa vào hương vị hoặc các món đặc trưng của quán cũng là một ý tưởng không tồi.
Theo đó, bạn có thể tham khảo những cái tên như Đen Đá Không Đường, Ngọt Coffee, Cafe Phin… Những cái tên thể hiện được nét đặc trưng riêng biệt của quán sẽ luôn tạo cảm giác đặc biệt cho thực khách.
3. Những lưu ý cần biết khi đặt tên cho quán Cà phê
Có rất nhiều ý tưởng đặt tên quán cafe hay ý nghĩa. Thế nhưng để tránh những thất bại có thể gặp phải, dù bạn đặt tên cho quán theo cách nào thì cũng cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau:
3.1. Tên gọi độc nhất
Điều đầu tiên bạn cần nhớ khi kinh doanh quán cà phê hay bất cứ lĩnh vực nào, không ai muốn tên thương hiệu của mình bị trùng lặp hoặc tương đồng với người khác phải không nào.
Bởi vì việc này sẽ mang lại rất nhiều bất lợi, khách hàng có thể nhầm lẫn cửa hàng của bạn và cửa hàng của đối thủ. Điều này dẫn đến hậu quả là mất khách hàng cho quán mình.
Do đó, một cái tên phải độc quyền, thể hiện sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ trực diện. Không nên đặt tên giống hoặc tương đồng tên của đối thủ, vô hình chung sẽ khiến đối thủ của bạn nổi bật hơn.
3.2. Tên lạ & khác biệt
Ngoài ra, một cái tên lạ mang lại sự bất ngờ, thú vị, vui vẻ,… thì khách hàng cũng dễ dàng ghi nhớ hơn rất nhiều. Đặt tên quán khác biệt so với những quán khác cũng là tuyệt chiêu thu hút khách đến khám phá và trải nghiệm rồi.
3.3. Ngắn gọn, đơn giản & dễ nhớ
Bên cạnh độc lạ thì bạn cũng cần đảm bảo tên quán sẽ dễ nhớ. Bởi nếu quán có cái tên dài dòng và phức tạp, khách sẽ rất khó ghi nhớ. Và khi muốn giới thiệu quán với bạn bè, họ sẽ không biết giới thiệu tên gì? Thậm chí là nhớ và giới thiệu nhầm tên quán đối thủ.
Vậy nên hãy để khách hàng nghe thấy tên quán cà phê của bạn dù chỉ 1 lần cũng có thể nhớ được tên. Khi đặt tên, cần dựa trên nguyên tắc ngắn gọn, tốt nhất chỉ nên đặt tên dài không quá 5 từ. Bên cạnh đó, đừng bỏ qua “một cái tên dễ viết” vì việc này sẽ thêm một điểm cộng để người dùng gõ tìm kiếm khi có nhu cầu đặt đồ uống.
3.4. Tên phải có ý nghĩa
Tên thương hiệu truyền tải được ý nghĩa, thông điệp và những câu chuyện riêng sẽ khiến khách hàng cảm thấy có sự đồng cảm sâu sắc. Từ đó, mang lại hiệu ứng cao hơn so với những cái tên sáo rỗng, vô nghĩa.
Ngoài ra, khi đặt tên quán, bạn cũng cần tránh sử dụng các từ ngữ làm liên tưởng đến hình ảnh tiêu cực, đen đủi… Đặc biệt, nếu dùng tên nước ngoài thì cần tìm hiểu thật kĩ về ý nghĩa của từ ngữ đó nhé.
3.5. Tên có sự đồng bộ
Trong quá trình kinh doanh, để định vị được thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường thì bạn phải tạo sự đồng bộ bắt đầu từ cái tên thương hiệu. Bởi lẽ tên quán luôn luôn song hành với logo để gây ấn tượng và khiến khách hàng nhớ đến quán.
Nhiệm vụ của logo là gây ấn tượng về mặt trực quan hình ảnh, còn tên quán là tạo nhận thức về mặt âm thanh. Chỉ khi kết hợp nhịp nhàng 2 yếu tố này mới giúp thương hiệu hình thành và phát triển trong tâm thức khách hàng.
Hãy làm cho tên thương hiệu của bạn mang nét bản sắc riêng bằng cách đồng bộ với logo, bảng hiệu, màu sắc… để mang lại hiệu ứng quảng bá tốt nhất nhé!
3.6. Phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu
Cuối cùng, cái tên của quán phải thật sự phù hợp với phân khúc thị trường và nhóm khách hàng mục tiêu mà quán cà phê của bạn hướng đến.
Hãy nghĩ xem sẽ thế nào khi tên quán bằng tiếng Việt trong khi hướng tới khách hàng ngoại quốc? Hoặc là dùng tên tiếng Anh trong khi quán nhắm vào tầng lớp lao động phổ thông?
Chính vì thế, bạn hãy xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu của mình là ai trước khi đặt tên cho quán coffee của mình nhé!
Trên đây là tổng hợp các ý tưởng đặt tên quán cafe hay ý nghĩa dành cho những người đang chuẩn bị mở quán. Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã có được ý tưởng để đặt tên cho quán của riêng mình. Chúc các bạn thành công!
>>> Xem thêm:
Tổng hợp mẫu ly dành cho quán cafe đẹp, độc đáo nhất 2022
Nên chọn ly: nhựa, giấy hay thuỷ tinh cho quán cafe?