Mở quán trà sữa cần những gì ? 13 yếu tố giúp bạn thành công

Đăng bởi Bình Minh vào lúc 09/11/2019

Một sự chuẩn bị tốt sẽ quyết định tỷ lệ thành công nhất định cho sự nghiệp kinh doanh của bạn. Hãy đọc ngay bài viết Mở quán trà sữa cần những gì này để có những phương án chi tiết, hợp lý nhất nhé.

Hiện nay, trà sữa là loại đồ uống “quốc dân” được đông đảo người tiêu dùng săn đón, đặc biệt là giới trẻ. Bạn đang có ý định mở quán trà sữa nhưng chưa biết rõ về kế hoạch tài chính, chiến lược kinh doanh hay cần chuẩn bị những gì là phù hợp và có tính cạnh tranh cao với các đối thủ trên thị trường.

mo-quan-tra-sua-can-nhung-gi

1. Xác định khách hàng của bạn là ai?

Trong kinh doanh trà sữa hay bất kì ngành nghề, lĩnh vực nào, các bạn nhất định phải nắm bắt được đối tượng khách hàng của mình là ai. Đây là bước quan trọng quyết định đến 99% những gì bạn làm sau này.

- Đối với mảng trà sữa, khách hàng thường là những bạn học sinh, sinh viên, những bạn trẻ và gia đình.

- Học sinh, sinh viên: Trong giới trẻ hiện nay, trà sữa đang là một loại thức uống rất hot, hấp dẫn các bạn học sinh, sinh viên bởi hương vị trà và sữa độc đáo và mức giá không quá đắt. Đối tượng này chiếm khoảng 60% khách hàng của bạn.

- Các cặp đôi và gia đình: Tuỳ vào từng địa điểm, đối tượng khách hàng là cặp đôi, gia đình thường tập trung nhiều vào buổi tối, các ngày nghỉ, ngày Lễ. Nhóm đối tượng này chiếm khoảng 30% lượng khách của quán.

tra-sua-la-do-uong-quoc-dan-cua-gioi-tre

Trà sữa là đồ uống “quốc dân” của giới trẻ

Sau khi xác định được con số ước lượng về các nhóm đối tượng khách hàng, vấn đề bạn cần cân nhắc tiếp theo là tài chính.

2. Mở quán trà sữa cần bao nhiêu vốn?

Mở quán trà sữa cần bao nhiêu vốn? là câu hỏi mà dường như tất cả những “start up” quan tâm nhiều nhất. Số vốn ít hay nhiều không quan trọng, quan trọng là bạn biết cách sử dụng quỹ vốn đó hợp lý. Tuy nhiên, tài chính là yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần tính toán, cân nhắc kỹ càng khi chuẩn bị mở quán. Số vốn bỏ ra ban đầu thường bao gồm:

- Chi phí thuê địa điểm (thường tính theo kỳ hạn tối thiểu 6 tháng)

- Chi phí sửa chữa, thiết kế quán

- Chi phí mua sắm trang thiết bị cần thiết cho quán

- Các chi phí duy trì hoạt động: tiền lương nhân viên, tiền điện nước, tiền thuế

- Các loại phí khác: chi phí làm giấy phép kinh doanh, chi phí marketing …

Đặc biệt, ở giai đoạn đầu khai trương quán, nhiều khoản chi phí khác như tiền quảng cáo, chạy chương trình khuyến mãi đều có thể phát sinh ngoài dự toán, nên bạn cần chuẩn bị thêm 1 khoản chi phí dự phòng để duy trì hoạt động quán xuyên suốt.

kinh-nghiem-mo-quan-tra-sua-danh-cho-nguoi-moi

Kinh nghiệm mở quán trà sữa dành cho người mới

3. Tìm hiểu kinh nghiệm kinh doanh và lên ý tưởng cho menu quán trà sữa

Rất nhiều bạn trẻ khi mở quán trà sữa thường có suy nghĩ sai lầm là tìm hiểu, nghiên cứu chiến lược cũng như những loại trà sữa mà mình sẽ kinh doanh khi đã chuẩn bị đầy đủ về địa điểm, máy móc hay thủ tục. Nhưng thực ra, việc tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều mô hình kinh doanh khác nhau sẽ giúp các bạn có khả năng phân tích, chuẩn bị những nguồn liên hệ thi công, thiết kế, nguyên liệu chất lượng hơn và giá tốt hơn.

khong-gian-quan-tra-sua-la-noi-check-in-ly-tuong-cua-khach-hang

Không gian quán trà sữa là nơi check-in lý tưởng của khách hàng

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ hiểu nhu cầu thị hiếu của khách hàng hơn để có cảm hứng thiết kế, lên ý tưởng menu theo phong cách riêng đặc trưng của quán, thu hút khách hàng.

4. Lựa chọn địa điểm mở quán phù hợp

Sau khi khoanh vùng được khách hàng tiềm năng và số vốn đầu tư cũng như một vài kinh nghiệm mà bản thân đúc kết được trong quá trình tìm hiểu, chắc chắn bạn sẽ có những cân nhắc về việc chọn địa điểm kinh doanh mang lại hiệu quả tốt hơn. Hầu hết 90% người khi được hỏi mở quán trà sữa cần những gì? thì câu trả lời nhận được đều là mặt bằng. Cho thấy việc xác định mặt bằng phù hợp là yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh trà sữa.

dia-diem-quan-phu-hop-se-tiep-can-luong-khach-hang-lon-hon

Địa điểm quán phù hợp sẽ tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn

Địa điểm đẹp, thích hợp mở quán trà sữa như cạnh trường học, các khu vui chơi giải trí, chung cư, khu phố là nơi tập trung nhiều học sinh, sinh viên, giới trẻ, hộ gia đình.

5. Lên ý tưởng cho quán

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng như Dingtea, Gongcha, Royaltea … Vậy nên các bạn có thể lựa chọn mua thương hiệu hoặc tự xây dựng thương hiệu riêng cho mình.

Có nên mua thương hiệu trà sữa?

Ưu điểm của hình thức này là bạn sẽ có sẵn thương hiệu nổi tiếng, dễ dàng kinh doanh và tiếp cận khách hàng. Hơn nữa, khi lựa chọn mua thương hiệu trà sữa, bạn sẽ được chuỗi cung cấp công nghệ, máy móc, nguyên liệu, công thức pha chế tiêu chuẩn của chuỗi.

Tuy nhiên, đối với hình thức này, bạn cần phải có một số vốn lớn và không phải thương hiệu nào cũng được ưa chuộng trong thời gian lâu dài.

Xây dựng thương hiệu trà sữa riêng:

Hình thức này sẽ giúp bạn chủ động trong kinh doanh như thay đổi menu, thay đổi ý tưởng, thiết kế … Ngày càng đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy kinh doanh.

Hình thức này cũng giúp bạn tiết kiệm vốn đầu tư để chi trả cho các khoản phí xây dựng và duy trì quán.

 

moi-phong-cach-quan-se-huong-toi-moi-nhom-khach-hang-khac-nhau

Mỗi phong cách quán sẽ hướng tới mỗi nhóm khách hàng khác nhau

Nếu quán hướng tới những đối tượng là học sinh, sinh viên, bạn nên thiết kế quán theo phong cách teen, trẻ trung, sáng tạo, nhiều màu sắc. Nếu hướng đến đối tượng là các cặp đôi và gia đình thì không gian lãng mạn và ấm cúng sẽ lý tưởng hơn rất nhiều.

6. Tiến hành thiết kế, thi công và trang trí quán

Ngày nay, khách hàng thường ghé các quán trà sữa, cafe không chỉ để thưởng thức đồ uống, mà họ còn ưu tiên lựa chọn những quán có không gian đẹp để làm việc, tụ họp, thư giãn hay check-in.

mot-khong-gian-quan-dep-se-niu-chan-khach-hang-nhieu-hon

Một không gian quán đẹp, lung linh sẽ níu chân khách hàng nhiều hơn

Thế nên khi lên ý tưởng thiết kế và trang trí quán, bạn cần phải có những đột phá mới cho không gian quán trở nên xinh đẹp, lung linh để níu chân khách hàng nhé.

Xem ngay: Top 15 dụng cụ bán trà sữa không thể thiếu

7. Hoàn thiện menu cho quán

Mở quán trà sữa cần những gì? Tất nhiên là phải có 1 menu thật "xịn xò" thu hút khách bằng nhiều thức uống mới lạ. Menu quán trà sữa của bạn cần chia thành các nhóm đồ uống cụ thể, nhiều loại để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Bên cạnh đó, quán của bạn cần cập nhật những loại đồ uống mới, thịnh hành, đa dạng về hương vị, tạo sức hấp dẫn tốt hơn.

menu-tra-sua-co-thiet-ke-dep-mat

Menu trà sữa có thiết kế đẹp mắt

Đối với thức uống trà sữa thì nhất định topping phải thật phong phú. Topping là bí quyết tạo nên sự khác biệt cho quán trà sữa của bạn.

8. Nhập máy móc nguyên liệu

Về máy móc, thiết bị, quán trà sữa cần có máy dập nắp ly, bình ủ trà, nồi nấu trà, máy định lượng đường, máy xay, máy làm đá, …

Về nguyên liệu, bạn cần nắm bắt và cập nhật những nguyên liệu mới, an toàn, chất lượng gồm có trà, các loại hương liệu, topping, trân châu, thạch, …

Cốc đựng trà sữa là một trong những điểm nhấn gây ấn tượng với khách hàng

Các vật dụng nhất định phải có: Cốc đựng trà sữa: bạn có thể sử dụng ly nhựa trà sữa, ly giấy trà sữa, máy dập màng nắp ly, ống hút nhựa hoặc ống hút tre …

ly-giay-tra-sua-than-thien-voi-moi-truong

Ly giấy trà sữa thân thiện với môi trường

Hiện nay, hầu hết các quán trà sữa đều có xu hướng chuyển sang sử dụng ly giấy thay vì ly nhựa dễ tái chế và thân thiện với môi trường.

Quán trà sữa của bạn cần sử dụng các vật dụng có nguồn gốc rõ ràng từ các công ty cung cấp uy tín nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ người tiêu dùng và tăng sự uy tín cho cửa hàng. 
 

Đừng bỏ quên Xu hướng chai nhựa trà sữa năm 2020 Chai nhựa đang là xu hướng cạnh tranh hàng đầu và là điểm nhận cho sự khác biệt của các quan trà sữa hiện nay

9. Hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Để đảm bảo quán hoạt động thuận lợi, xuyên suốt, bạn nên chủ động hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan cho quán như: giấy phép kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu độc quyền ...

10. Setup nhân sự cho quán

Nếu quán của bạn có quy mô nhỏ và bạn đã có kiến thức về pha chế trà sữa, bạn có thể kiêm nhiệm việc pha chế và thuê thêm nhân viên bán thời gian vào những khung giờ cao điểm để tiết kiệm chi phí. Còn quán có quy mô lớn hơn, bạn cần có phương án thuê và set up nhân sự vào từng vị trí phù hợp, phân bổ thời gian làm việc hợp lý. Nhằm tránh lãng phí nhân lực; đồng thời dễ dàng quản lý, điều hành và giám sát nhân sự.

11. Đảm bảo quán vận hành tốt

Ngay từ khi bắt đầu tuyển nhân sự, bạn nên có kế hoạch đào tạo nhân viên, hướng tới một phong cách riêng, đặc trưng cho thương hiệu trà sữa của mình từ cách chào đón khách, cách phục vụ, cách pha chế đến thu ngân, nhân viên chạy bàn …

Để đảm bảo cho một sự khởi đầu suôn sẻ, ít gặp sự cố, bạn nên mở quán bán trước khi chính thức khai trương khoảng 10 ngày. Trong khoảng thời gian này, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm kinh doanh thực tế nhất, lắng nghe ý kiến chia sẻ từ khách hàng để có sự thay đổi, bổ sung và cập nhật tốt hơn. Một trong những yếu tố quyết định tỷ lệ giữ chân khách hàng chính là thái độ nhiệt tình, chuyên nghiệp của nhân viên mà bất kỳ người làm chủ nào cũng cần quan tâm.

12. Lập kế hoạch marketing cho quán

Sau thời gian vận hành và thử nghiệm của quán đã đi vào ổn định, bước tiếp theo vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của những ngày đầu và phát triển thương hiệu về sau mà bạn không nên chủ quan đó là lập kế hoạch marketing cho quán của mình.

lap-ke-hoach-marketing-cho-quan-tra-sua-la-mot-buoc-quan-trong

Lập kế hoạch marketing cho quán trà sữa là một bước quan trọng

Đặc biệt, trong chuỗi ngày khai trương, nếu bạn có một chiến lược marketing cụ thể, chi tiết, sẽ thu hút được một lượng khách hàng rất lớn. Thế nên, bạn cần chú ý về chất lượng trà sữa, cách phục vụ vui vẻ, chu đáo để gây ấn tượng và chiếm được sự hài lòng từ khách hàng ngay từ những ngày đầu bằng những ưu đãi như:

  • Mua 1 tặng 1
  • Mua 2 tặng 1
  • Mua theo combo (kích thích lượng khách hàng đi theo nhóm)
  • Giảm giá theo %
  • Mời ca sĩ, người nổi tiếng tham gia khai trương
  • Miễn phí bánh ngọt, tặng kèm đồ ăn/đồ uống.
  • Ưu đãi có 10, 100 người khách đầu tiên đến quán

Ngoài ra, bạn cần đẩy mạnh đa dạng các kênh mạng xã hội để quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn đến mọi người như phát tờ rơi, quảng cáo trên facebook, instagram, Foody, Lozi, người nổi tiếng …

Tặng kèm đồ ăn cho khách trong dịp khai trương

Khi bạn có một kế hoạch marketing cụ thể, bạn có thể dễ dàng biết được mình đang ở đâu, mình đang làm gì, cần phải thay đổi những gì, từ đó vạch ra những lối đi chắc chắn hơn cho sự phát triển của quán.

Tham khảo thêm: 5 Cách quản lý quán cafe hiệu quả nhất dành cho người mới

13. Vận hành, theo dõi và thay đổi để phát triển

Trà sữa là một ngành có tính cạnh tranh cao đòi hỏi bạn cần có sự vận hành và theo dõi sự phù hợp của quán đối với khách hàng. Để đưa ra những thay đổi mới mẻ, sáng tạo theo từng thời điểm, giai đoạn. Muốn thành công, phải thay đổi. Khi thay đổi, phải phù hợp.

Trên đây là tổng hợp 13 bước cần làm để mở một quán trà sữa dành cho những ai chưa biết mở quán trà sữa cần những gì. Với quy trình này, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho các loại hình quán tương tự với tỷ lệ thành công cao. Chúc các bạn thành công và nhớ chia sẻ bài viết này đến mọi người nhé.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bao bì Xanh
Bao bì XANH
Giao nhanh - Giá tốt
messenger
Zalo
Hotline