Kinh nghiệm mở quán cà phê và những ngộ nhận cần tránh

Những ngộ nhận nguy hiểm về mở quán cà phê

Đăng bởi Bình Minh vào lúc 07/06/2020

Rất nhiều bạn vấp phải thất bại khi lần đầu mở quán cà phê. Thậm chí phải đóng cửa chỉ sau 2 – 3 tháng hoạt động mà thôi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kinh doanh thất bại… Một phần chắc chắn ở chính suy nghĩ và ngộ nhận sai lệch dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này để tự mình điều chỉnh và khắc phục nhé!

14 ngộ nhận sai lệch khi mở quán cà phê

1. Đầu tư quán cà phê không bao nhiêu tiền. Đến khi thật sự làm mới nhận thấy số tiền mình chuẩn bị không đủ ==> làm quán sơ sài ==> không thu hút được khách...

2. Chỉ cần quán đẹp, hoành tráng là đông khách. Thật ra, quán đẹp chỉ đông khách được 1-2 tháng đầu do mới lạ, khách đến cho biết vì tò mò là chính, sau đó là kết quả của quá trình vận hành...

3. Phục vụ cà phê dễ dàng. Thật ra, phục vụ một quán cà phê cực khó, rất chi tiết, chi li, đòi hỏi chủ đầu tư phải hết sức chú tâm...

quan cafe

4. Mở quán cà phê là nhàn nhã. Thật ra, để quán đông khách rất cực khổ và tốn thời gian. Khi đã mở quán cà phê thì gần như toàn bộ thời gian phải dành cho nó từ sáng đến tối...

5. Mở quán để bạn bè ủng hộ. Thật ra, bạn bè chính là những người ít đến uống quán của mình nhất (trừ ngày khai trương)...

6. Ý tưởng của mình độc đáo. Thật ra, chẳng có ý tưởng nào độc đáo hết. Một quán cà phê thành công không phải là do ý tưởng độc đáo mà nằm ở nhiều yếu tố tổng hợp lại...

7. Mình sẽ phục vụ thật tốt để khách hài lòng. Thật ra, quán nào cũng lo phục vụ khách tốt hết, chẳng riêng gì mình mà cho rằng điều đó là đặc biệt...

8. Nước uống của mình ngon và hấp dẫn. Thật ra, khẩu vị là cảm nhận của mỗi người. Đừng tưởng rằng mình pha nước chồng mình khen ngon thì chồng hàng xóm cũng khen ngon...

9. Cứ quảng cáo nhiều thì sẽ nhiều người biết mà đến. Thật ra, ai cũng biết chỗ đó có cái quán, chẳng qua họ không thèm đến mà thôi...

10. Cứ trả lương cao là sẽ có nhân viên đẹp, giỏi để phục vụ khách tốt. Thật ra, đến khi phát lương mới nhận ra doanh thu không đủ để trả lương. Thậm chí, có những lúc trả lương thật cao mà vẫn không có nhân viên...

11. Người ta làm được mình làm được. Thật ra, người ta mất bao nhiêu tiền để rút ra kinh nghiệm thì mình không biết được...

KINH DOANH QUAN CF

12. Chỉ cần có vốn là được. Nên nhớ vốn chỉ là một phần yếu tố duy trì, giữ nhân viên, còn cái để bạn có thể phát triển và thành công chính là kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh hiệu quả.

13. Chắc chắn mình sẽ làm tốt hơn đối thủ. Thật ra việc nghiên cứu quá sâu hay quá quan tâm về đối thủ cũng không mấy hay ho, vừa mất thời gian, vừa dễ dàng khiến bạn mất tập trung vào quán mình.

14. Có thể làm hài lòng mọi khách hàng. Thật ra kinh doanh như làm dâu trăm họ, bạn sẽ không thể làm hài lòng tất cả mọi người được.

Xem thêm: Giải pháp cho các quán cafe trà sữa mùa dịch

Giải pháp mở quán cà phê thành công cho người mới bắt đầu

Để có thể kinh doanh thành công, ngoài việc tránh các ngộ nhận nguy hiểm về mở quán cà phê trên thì bạn cũng cần lưu ý những điều cơ bản sau: 

Chuẩn bị tài chính đầy đủ

Như đã thấy ở trên, nhiều bạn trẻ lầm tưởng mở quán cà phê không bao nhiêu tiền dẫn đến chuẩn bị vốn không đủ, quán mở sơ sài và không thu hút được khách. Và dĩ nhiên, doanh thu không có hoặc ít dẫn tới quán phải dừng hoạt động.

chuẩn bị tiền

Điều này cho thấy việc xác định và chuẩn bị tài chính đầy đủ là rất cần thiết. Bởi vì mở quán café bao gồm nhiều khoản như tiền thuê mặt bằng, tiền trang trí, tiền mua nguyên vật liệu, tiền thuê nhân viên, tiền điện nước… 

Do đó, bạn cần xác định được tài chính mình cần và đang có để phân chia các khoản đầu tư hợp lí. Đồng thời cần có một khoản kinh phí dự trù để duy trì hoạt động của mấy tháng đầu hoạt động, khi quán chưa có doanh thu ổn định.

Xác định được khách hàng mục tiêu

Trước khi mở quán cà phê, bạn không được quên khâu nghiên cứu thị trường và khoanh vùng khách hàng mục tiêu. Bạn cần phải xác định được mình sẽ bán cà phê cho ai, họ thuộc thế hệ nào, thu nhập bao nhiêu, thói quen ăn uống… 

xác định khách hàng mục tiêu

Việc phác thảo được chân dung khách hàng hướng tới sẽ giúp bạn dễ dàng trong các khâu khác như thiết kế không gian, lên ý tưởng menu, định giá bán cho đến các hình thức marketing thu hút khách hàng.

Ví dụ, nếu quán nằm trong khu văn phòng thì bạn có thể thiết kế theo phong cách trầm lặng, yên tĩnh. Nếu quán nằm gần trường học thì bạn có thể thiết kế theo phong cách ngộ nghĩnh, “xì tin”…

Luôn chăm chút chất lượng đồ uống

Nói gì thì nói, những yếu tố mặt bằng, thiết kế quán, bàn ghế, vật dụng, không gian quán… có yếu kém thì cũng sẽ được khách hàng bỏ qua nếu đồ uống của bạn thực sự ngon và ấn tượng. 

Chất lượng đồ uống mới chính là điều khách hàng muốn và là yếu tố chính để họ quay lại với quán lần thứ 2, thậm chí là giới thiệu cho bạn bè, người thân khác.

chất lượng đồ uống

Mặc dù quán đẹp, view xinh, mọi thứ hoàn hảo nhưng đồ uống kém chất lượng thì việc giữ chân khách hàng lâu dài sẽ rất khó. Do đó, hãy chắc chắn là đồ uống của bạn ngon và hấp dẫn, nói một cách dân dã là “Có ngon mới đắt khách!”.

Xây dựng thương hiệu đặc trưng

Dù quán cà phê của bạn lớn hay nhỏ, bạn cũng nên xây dựng thương hiệu. Đó là cách để quán cà phê của bạn không bị lu mờ hoặc nhầm lẫn với các quán khác. Đồng thời giúp quán dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.

Có nhiều cách để xây dựng thương hiệu mang nét đặc trưng riêng, bạn có thể bắt đầu từ chính sản phẩm mình bán. Đồ uống phải đặc biệt hoặc ít nhất không tệ hơn so với đối thủ, đáp ứng đủ tiêu chí độ – lạ – ngon. 

Bạn cũng có thể tạo nét đặc trưng thông qua hình ảnh thương hiệu logo độc quyền với các vật phẩm nhận diện. Chẳng hạn như ly nhựa đựng cà phê in logo, đồng phục nhân viên, bảng hiệu…

Ngoài ra, để rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu hay nói cách khác, quán cà phê có tên tuổi ngay từ đầu, thì bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh quán cà phê nhượng quyền

thương hiệu đặc trưng

Lập kế hoạch vận hành quán bài bản

Để quán cà phê hoạt động một cách trơn tru không phải là chuyện dễ dàng. Chỉ cần một sai sót nhỏ trong khâu vận hành là bạn đã gặp biết bao nhiêu rắc rối. Ví dụ như tính tiền nhầm hoặc quên thu tiền khách. 

Do đó, bạn phải xây dựng một quy trình vận hành quán cf phù hợp với mô hình như thanh toán trước hay thanh toán sau. Nếu quy mô quán lớn thì nên ứng dụng các phần mềm order, thanh toán… để dễ dàng kiểm soát và theo dõi tình hình hoạt động.

Trên đây là những ngộ nhận nguy hiểm về mở quán cà phê mà đa số người mới đặt chân vào lĩnh vực này dễ lầm tưởng dẫn tới thất bại, ngoài ra cũng còn nhiều yếu tố khác nữa. Hi vọng những thông tin trên hữu ích đối với các bạn đang có ý định khởi nghiệp!

Chuyên mục hay về khởi nghiệp kinh doanh quán trà sữa, cf chè, cơm take away: https://baobixanh.com.vn/tin-tuc

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bao bì Xanh
Bao bì XANH
Giao nhanh - Giá tốt
Zalo
Hotline